ประเด็นท้าทาย

แบบข้อตกลงในการพัฒนา
ข้อตกลงในการพัฒนาประจำปีงบประมาณ 2567
คือการพัฒนานักเรียนด้วยกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบการใช้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบActiv Learning แบบผสมผสาน ได้แก่
1.Game Based Learning ผ่านGard Game กฎหมายแพ่ง
ในรูปแบบของ UNO card และการตอบคำถามโดยการตบบัตรคำ
2. การเรียนรู้ด้วยการแสดงบทบาทสมมุติ (Role Play) กฎหมายอาญาเกี่ยวกับทรัพย์
3. การเรียนรู้แบบกรณีศึกษา (Analyze case studies) ในส่วนของกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 - 6/3 ประจำปีการศึกษา 2566 ในรายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส33102
สภาพปัญหา
- นโยบายการนำหลักสูตรสมรรถนะไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ
- การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ตามนโยบายของทางโรงเรียน
- ความต้องการให้นักเรียนเกิดความสนุกในการเรียนรู้เรื่องกฎหมายน่ารู้ ซึ่งมีเนื้อหาที่ค่อนข้างมาก ถ้าจะอธิบายหรือให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาเองแล้วทำกิจกรรมในรูปแบบของใบงานอาจะส่งผลให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายได้
วิธีการดำเนินงานให้บรรลุผล

ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร
ศึกษารูปแบบการสอนโดย ใช้รูปแบบ Active Learning
ในรูปแบบต่าง ๆ

จัดทำหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎมายน่ารู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบผสมผสาน
สำหรับในแผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 4 นี้ จะระบุวิธีการประเมิน และแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน รวมทั้งบันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้




การนำผลการศึกษามาร่วมแลกเปลี่ยนรู้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครและคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกิจกรรม การพัฒนาและปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครูการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เและการนิเทศติดตามาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร
การร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับมหาวิทยาลับราชภัฎพระนครและคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การนำนวัตกรรม
Game Gard กฎหมายน่ารู้มานำเสนอในวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และนำข้อเสนอแนะมาปรุบปรุงพัฒนา

การนำนวัตกรรม
Card UNO กฎหมาย และบัตรคำกฎหมายแพ่งมาทดลงและปรับปรุงกับนักเรียน
กระบวนการจัดการเรียนการสอน

ให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายนิติกรรมสัญญาผ่าน Card Game

ประเมินความรู้กฎหมายนิติกรรมสัญญาของนักเรียน
ผ่านการตบบัตรคำ

การให้นักแสดงบทบาทสมมุติ และตอบคำถาม
เกี่ยวกับกฎหมายอาญาเกี่ยวกับทรัพย์

ตัวอย่างผลงานนักเรียนที่ศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค




การใช้โปรแกรม Class point ในการทำกิจกรรมในชั้นเรียนประกอบการสอนในรูปแบบอธิบาย
ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 -6/3 ได้รับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการปฏิบัติตน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ อยู่ที่ร้อยละ 92.78 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ ร้อยละ 70
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 - 6/3 มีผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ คือ คะแนนสอบหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน 3 คะแนน หรือคะแนนสอบหลังเรียนได้ 17 คะแนนขึ้นไป จากจำนวนข้อสอบ 20 ข้อ อยู่ที่ร้อยละ 92.78 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ ร้อยละ 70


แบบประเมินสื่อการเรียนรู้ของนักเรียน
